บันทึกการเรียน
วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2557
ครั้งที่4
1.รายงาน Power Point หน้าชั้นเรียนของแต่ละกลุ่ม
-การพูดของเด็กปฐมวัย
-การฟังของเด็กปฐมวัย
-การอ่านของเด็กปฐมวัย
-การเขียนของเด็กปฐมวัย
รูปประกอบการเรียน
นำเสนอ Power Point ของกลุ่มตัวเอง เรื่องการอ่าน
นำเสนอวิดีโอแบบเรียนฝึกหัด ก-ฮ
ฟังการนำเสนอของกลุ่มเพื่อน
กลุ่มอรพรรณ นำเสนอเรื่องการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มวราภรณ์ นำเสนอเรื่องการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มภัทรวรรณนำเสนอ เรื่องการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มสุวนันท์นำเสนอ เรื่องการเขียนสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มกมลรัตน์ นำเสนอ เรื่องการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มนิศากร นำเสนอ เรื่องการเขียนสำหรับเด็กปฐมวัย
นำเสนอเสร็จอาจาร์ยให้คะแนนแต่ละกลุ่มและร้องเพลงก่อนเลิกเรียน
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
รู้ว่าเด็กวัยไหนเหมาะแก่การพูด
- ช่วงวัย 9-10เดือนสามารถพูดเป็นคำได้เริ่มเลียนแบบเสียงที่ได้ยิน
- ช่วง 1 ปีแรกของชีวิตจะมีการเปล่งออกมามาก
- ช่วงวัย 2-3ขวบเริ่มได้คำศัพท์จาก 50 คำเป็น 300 คำ
- เมื่ออายุ 3ปีเด็กจะรู้จักเพศของตัวเอง
- เมื่ออายุ 4ปีรู้จักคำวิเศษเช่น ร้อน หนาว
- เมื่ออายุ 5 ปีเด็กจะรู้จักคำตรงกันข้าม
- และอายุ 7ปีเด็กสามารถใกล้เคียงกับผู้ใหญ่
การฟังสำหรับเด็กปฐมวัย
การฟังคือ กระบวนทางการได้ยินและใช้สมองแปลงความหมายเด็กวัยยนี้ชอบฟังคำอะไรที่สั้นๆ และชอบเลียนเสียงของธรรมชาติ
การอ่านของเด็กปฐมวัย
การอ่านคือ กระบวนการที่ผู้อ่านรับรู้สารซึ่งเป็นความรู้ ความคิด ความรู้สึก และความคิดเห้น
ที่ผู้เขียนถ่ายทอดมาทางตัวอักษรขึ้นอยู่กับความสามารถในการใช้ความคิด
-วัยทารก 1ขวบแรก รับรู้ความแตกต่างของหน่วยเสียง
-วัยเตาะแตะ 1-3 ปี สนใจเสียงแต่เด็กยังไม่สามารถพูดเป้นคำได้
- วัยก่อนเรียนระยะต้น 3-4 ปี สนใจเสียงต่างเฉพาะคำคล้องจอง
- วัยก่อนเรียนระยะปลาย 4-5 ปี สามารถแยกคำพยางค์ได้ เช่น แก้ว - น้ำ
-วัยอนุบาลตอนต้น อายุ 5ปี สามารถเปรียบเทียบคำฟังคล้องจอง เช่น กา - ขา
การเขียนของเด็กปฐมวัย
การเขียน หมายถึง การถ่ายทอดเรื่องราวความคิดออกมาอย่างมีความหมาย
แบ่งออกเป็น 2ช่วงอายุ
1.ช่วงอายุ 2-4 ปีจะมีการเขียนโนการขยับมือคือสามารถเขียนแบบสะเปะสะปะไม่เป็นระเบียบ
2.ช่วงอายุ 4-7 ปีการเขียนจะมีความหมายชัดเจนยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น